Lượt xem: 363

Phú Hữu thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở

Những ngày đầu năm 2020, người dân xã Phú Hữu, huyện Long Phú nhộn nhịp qua lại trên những con đường bê tông phẳng phiu, sạch đẹp trải dài khắp xóm, ấp. Trên cánh đồng, những chiếc sà lan, máy cạp đất đang khẩn trương hoàn thành những công trình thủy lợi nội đồng vào mùa khô, khơi thông dòng chảy, ngăn mặn, trữ ngọt để phục vụ tưới tiêu sản xuất theo mùa vụ. Xa xa những chiếc ô tô chở đầy sản phẩm nông sản từ nông thôn ra chợ đầu mới thị thành, vang vẳng tiếng còi in ỏi … Bức tranh cuộc sống sinh động đó đã phần nào minh chứng cho sự thay đổi của xã thuần nông trước đây.
    Đồng chí Nguyễn Văn Dễ - Bí thư Đảng ủy xã Phú Hữu cho biết:  Để có được Phú Hữu như hôm nay, chúng tôi đã chú trọng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhằm phát huy nội lực của Nhân dân. Khi sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, phát huy đã góp phần thực hiện thắng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

    Những năm trước đây, việc thực hiện quy chế dân chủ ở địa phương còn nhiều hạn chế. Những công việc liên quan đến dân chưa được thông báo kịp thời, do đó đã xảy ra tình trạng mất đoàn kết, nghi ngờ lẫn nhau. Trước thực trạng trên, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã xây dựng Kế hoạch về việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, triển khai đến các cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể và Nhân dân trong xã. Đảng ủy xã cũng thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở do đồng chí Bí thư Đảng ủy là Trưởng ban, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể là thành viên. UBND xã tổ chức quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đến 100% khu dân cư. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên tham gia học tập quy chế dân chủ. Các khu dân cư cũng thường xuyên tuyên truyền về quy chế dân chủ ở các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, lồng ghép vào các Hội nghị khác.

Đảng ủy, UBND xã Phú Hữu tặng quà cho hộ nghèo.

    Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, nội dung của việc thực hiện quy chế dân chủ ở Phú Hữu đã được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Những công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương sau khi thông báo đã được người dân chủ động bàn luận, tham gia đóng góp ý kiến. Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra đã huy động được sức mạnh của người dân đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương, như bê tông hóa đường giao thông nông thôn, nâng cấp, cải tạo trường học, xây dựng, sửa chữa nhà Văn hóa, Trạm y tế, nạo vét kênh, mương thủy lợi. Xác định, việc đầu tư hệ thống giao thông, ngoài giúp người dân đi lại thuận tiện, còn tạo điều kiện phát triển sản xuất, kết nối giao thương, góp phần giúp xã hoàn thành thêm nhiều tiêu chí khác liên quan trong xây dựng nông thôn mới, vì thế, từ nhiều nguồn vốn và thông qua chiến dịch giao thông thủy lợi mùa khô hàng năm, xã Phú Hữu đều dành một nguồn kinh phí để đầu tư mới và nâng cấp, sửa chữa nhiều cây cầu, cũng như lộ giao thông nông thôn trên địa bàn xã nhằm đạt chuẩn theo quy định. Nhờ vậy, đến nay, xã đã có tuyến đường ô tô nối liền từ Tỉnh lộ đến Trung tâm xã, qua các địa bàn Tân Thạnh, Châu Khánh, rồi đi qua xã Long Đức đến Quốc Lộ Nam Sông Hậu và kể cả Quốc lộ 60 đều rất thuận tiện cho việc lưu thông. Đồng thời, các tuyến đường liên ấp, ngõ xóm đều được bê tông hóa khang trang nên Phú Hữu không có đường bị lầy lội vào mùa mưa.

   Về thăm xã Phú Hữu những ngày này, chúng ta dễ bắt gặp hình ảnh học sinh trong bộ đồ đồng phục mới, tươi cười đạp xe trên con đường nhựa, đường bê tông thẳng tắp về nhà sau giờ phụ đạo. Người dân phấn khởi chia sẻ kinh nghiệm làm giàu từ sản xuất nông nghiệp, hay làm kinh tế vườn đạt hiệu quả … Anh Lâm Tấn Hận người dân ở ấp Phú Thứ cho biết: “Có được những thành quả trên đều nhờ những năm gần đây, địa phương có chủ trương phá thế độc canh cây lúa. Nhà nước đầu tư nạo vét kênh, mương, xây dựng hệ thống thủy lợi nội đồng, giúp người dân chuyển từ trồng lúa 03 vụ, sang mô hình 02 lúa, một màu, kết hợp chăn nuôi. từ đó, đời sống của người dân được nâng lên. Nhiều gia đình có thu nhập từ 200 - 400 triệu đồng/năm. Cùng với đó, việc thực hiện các nghĩa vụ của người dân đối với Nhà nước, như đóng góp các loại thuế, phí và lệ phí được thực hiện đúng quy định”.

     Thời gian qua, Long Phú là huyện thực hiện tốt quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới, từng bước tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tập trung sản xuất theo hướng hàng hóa, tập trung đầu tư xây dựng cơ bản, các công trình an sinh phúc lợi xã hội. Để làm được điều đó, các cấp ủy Đảng chính quyền nơi đây chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện, đồng thời tổ chức tốt việc họp dân phổ biến những lợi ích mà người dân được hưởng. Ngoài ra, huyện cũng tăng cường các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân cấp cơ sở. Thông qua đó đã kịp thời giải quyết những vướng mắc, nguyện vọng chính đáng của người dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần củng cố và nhân lên niềm tin của Nhân dân với Đảng.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 69
  • Hôm nay: 6729
  • Trong tuần: 77,436
  • Tất cả: 11,800,756